Tuyển tập đề thi viết chữ đẹp giáo viên tiểu học

2487
đề thi viết chữ đẹp giáo viên
Đề thi viết chữ đẹp dành cho giáo viên tiểu học

Đề thi viết chữ đẹp giáo viên cấp quốc gia – cấp bậc tiểu học

Đề thi viết chữ đẹp giáo viên: Phần 1: Thi lý thuyết (Thời gian 40 phút)

3 đề thi viết chữ đẹp giáo viên dành cho 3  khu vực: Bắc – Trung – Nam

Đề 1: Hãy trình bày cách dạy học sinh tập viết một chữ cái (viết thường hoặc viết hoa) trong tiết Tập viết, theo chương trình giảng dạy mà anh (chị) đã thực hiện.

Đề 2: Anh (chị) hãy trình bày những điều cần hướng dẫn học sinh khi viết ứng dụng (chữ ghi tiếng, ghi từ) trong tiết dạy Tập viết ở Tiểu học.

Đề 3: Hãy trình bày phương pháp trực quan và phương pháp luyện tập mà anh (chị) đã thực hiện trong tiết dạy Tập viết ở Tiểu học.

Đề thi viết chữ đẹp giáo viên: Phần 2: Thi vấn đáp (thời gian trả lời 1 câu hỏi: 5 phút)

Giáo viên rút thăm để trả lời 1 trong 20 câu hỏi dưới đây (sau khi nhận câu hỏi, mỗi giáo viên được chuẩn bị 5 phút).

Câu 1: Phong trào Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp năm học 2015 – 2016 ở lớp anh (chị) phụ trách có những điểm gì khác so với những năm học trước? Kết quả cụ thể ra sao?

Câu 2: Để xây dựng nền nếp Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp cho học sinh lớp mình phụ trách, anh (chị) đã có những biện pháp gì? Kết quả cụ thể ra sao?

Câu 3: Theo anh (chị), chất lượng dạy học phân môn Tập viết ở trường tiểu học hiện nay phụ thuộc vào những điều kiện cơ bản nào?

Câu 4: Trong giảng dạy phân môn Tập viết, anh (chị) đã có kinh nghiệm gì nổi bật làm cho tiết học đạt hiệu quả cao?

Câu 5: Kĩ năng viết chữ của học sinh tiểu học được hình thành qua hai giai đoạn cơ bản nào? Anh (chị) đã có những kinh nghiệm gì trong việc hướng dẫn học sinh ở mỗi giai đoạn ấy?

Câu 6: Qua thực tế dạy học của bản thân và đồng nghiệp, anh (chị ) nhận thấy cần tập trung đổi mới ở khâu nào trong quy trình giảng dạy phân môn Tập viết? Vì sao như vậy?

Câu 7: Có người cho rằng: Muốn dạy học sinh viết chữ nhanh và đẹp, chỉ cần có mẫu chữ thật đẹp. Ý kiến của anh (chị) như thế nào?

Câu 8: Theo anh (chị), những nguyên nhân nào có thể dẫn đến tình trạng nhiều học sinh tiểu học hiện nay viết chữ chưa rõ ràng, sạch đẹp? Anh (chị) đã làm những gì để khắc phục những nguyên nhân đó?

Câu 9: Không ít học sinh tiểu học hiện nay ngồi viết chưa đúng tư thế, cầm bút, đặt vở còn chưa đúng quy định. Anh (chị) đã tìm hiểu nguyên nhân và đề ra những biện pháp khắc phục tình trạng đó như thế nào?

Câu 10: Nếu lớp học do anh (chi) phụ trách có học sinh viết chữ xấu và hay mắc lỗi chính tả, anh (chị) sẽ có những biện pháp gì để giúp em đó tiến bô?

Câu 11: Để rèn chữ viết cho học sinh, có giáo viên đã dùng biện pháp: yêu cầu những em viết chữ xấu ở lại sau buổi học để viết thêm 20 dòng chữ đã tập viết vào vở ô li.  Ý kiến của anh (chị) như thế nào?

Câu 12: Để tạo điều kiện cho học sinh viết chữ rõ ràng, trình bày bài sạch đẹp, người giáo viên tiểu học cần chú ý quan tâm đến những vấn đề gì?

Câu 13: Theo anh (chị), bảng con có tác dụng rèn luyện chữ viết cho học sinh như thế nào trong giờ Tập viết? Anh (chị) đã có kinh nghiệm gì trong việc hướng dẫn học sinh sử dụng bảng con đạt hiệu quả cao?

Câu 14: Bảng lớp có vai trò như thế nào trong giờ Tập viết ở Tiểu học? Anh (chị) đã sử dụng bảng lớp như thế nào để đạt được hiệu quả cao trong giờ Tập viết?

Câu 15: Khi hướng dẫn học sinh luyện tập trong vở Tập viết, anh (chị) thường quan tâm đến những điều gì để học sinh tập viết đạt kết quả tốt?

Câu 16: Theo anh (chị), từ lớp 2, học sinh đã có thể học viết theo mẫu chữ viết hoa “truyền thống” (giới thiệu trong Thông tư 29/TT) được hay không? Anh chị dựa trên cơ sở nào để khẳng định điều đó?

Câu 17: Hưởng ứng cuộc thi Viết chữ đẹp ở Tiểu học trong năm học 2015 – 2016, anh (chị) đã hướng dẫn học sinh luyện viết chữ hoa theo vở Tập tô, vở Tập viết tham khảo (khổ 19x27cm) như thế nào? Kết quả ra sao?

Câu 18: Trong mỗi trường hợp nối chữ, anh (chị) cần nhắc nhở học sinh lưu ý những điểm gì để bảo đảm yêu cầu viết liền mạch và đều nét?

Câu 19: Anh chị đã có những kinh nghiệm gì trong việc chấm bài tập viết của học sinh lớp mình phụ trách? Nếu có học sinh bị điểm kém, anh chị sẽ có biện pháp gì để giúp em đó tiến bộ?

Câu 20: Có người cho rằng: trong thời đại khoa học kĩ thuật tiên tiến, khi việc sử dụng máy tính trở thành phổ biến, chữ viết của học sinh không cần phải quan tâm nhiều nữa. Ý kiến của anh (chị) như thế nào?

Đề thi viết chữ đẹp giáo viên: Phần 3: Thi viết trên bảng – thời gian viết bảng 10 phút

3 đề thi viết chữ đẹp giáo viên dành cho 3 khu vực: Bắc – Trung – Nam

Đề 1: Chép và trình bày đoạn thơ dưới đây cho đúng chính tả, thể thơ:

mái trường ngói mới đỏ tươi

chợ vui trăm nẻo về khơi luồng hàng

muối thái bình ngược hà giang

cày bừa đông xuất mía đường tỉnh thanh.

ai về mua vại hương canh

chiếu nga sơn, gạch bát tràng

vải tơ nam định, lụa hàng hà đông.

áo em thêu chỉ biếc hồng

mùa xuân ngày hội lùng tùng thêm tươi…

tố hữu

(trích “ việt bắc”)

Đề 2: Chép vào trình bày đoạn thơ dưới đây cho đúng chỉnh tả, thể thơ:

cháu nhớ Bác Hồ

đêm nay bên bến ô lâu

cháu ngồi cháu nhớ chòm râu Bác Hồ.

nhớ hình Bác giữa bóng cờ

hồng hào đôi má, bạc phơ mái đầu.

mắt hiền sáng rực như sao

bác nhìn đến tận cà mau sáng ngời.

nhớ khi trăng sáng đầy trời

trung thu Bác gửi những lời vào thăm…

thanh hải

Đề 3: Chép và trình bày đoạn thơ cho đúng chính tả và thể thơ

ai đi nam bộ

tiền giang, hậu giang

ai vô thành phố

Hồ Chí Minh

rực rỡ tên vàng.

ai đi nam – ngãi, bình – phú, khánh hòa

ai vô phan rang, phan thiết

ai lên tây nguyên, công tum, đắc lắc

khu năm dằng dặc khúc ruột miền trung

ai về với quê hương ta tha thiết

sông hương, bến hải, cửa tùng…

tố hữu

(trích “ ta đi tới”)

Các bạn có thể xem thêm loạt đề thi dành cho học sinh tiểu học cấp quốc gia trong bài sau: Đề thi viết chữ đẹp khối tiểu học