Vai trò của luyện viết chữ đẹp tiểu học

1448

Luyện viết chữ đẹp tiểu học ngày nay

Sau đề xuất hủy bỏ luyện viết chữ đẹp tiểu học của Bộ giáo dục, đã có không ít ý kiến đồng tình của bậc phụ huynh vì cho rằng: Luyện viết chữ đẹp tiểu học đang là gánh nặng đối với các em vì tốn nhiều thời gian và không thực sự hữu ích trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít ý kiến đều đồng tình với quan diểm: Không nên xem nhẹ vai trò của việc rèn luyện chữ viết cho học sinh.

Người xưa có quan niệm cho rằng giữa nét chữ với tính cách, tâm hồn con người có mối liên hệ với nhau. Quả thực, nhìn nét chữ viết ta có thể phần nào phỏng đoán được tính cách, tâm hồn của chủ nhân những nét chữ ấy. Thông qua nét chữ là có thể nhận biết được người viết có tính cẩu thả, qua loa hay cẩn thận, chu toàn.

Chữ viết có đẹp hay không phụ thuộc vào quá trình rèn luyện và định hình trong những năm tháng học tập. Tuy nhiên trên thực tế, tỷ lệ học sinh viết chữ xấu đang có chiều hướng gia tăng. Điều đáng lo ngại là càng lên những cấp học cao chữ viết của nhiều học sinh càng xấu hơn. Những nét chữ chân phương, thẳng hàng, ngay ngắn, chuẩn chính tả đang dần mất đi và thay vào đó là những nét chữ cẩu thả, thiếu nét với rất nhiều lỗi sai về chính tả. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ngoài yếu tố khách quan còn do yếu tố chủ quan của chính người học.

Luyện viết chữ đẹp tiểu học
Luyện tập thói quen viết chữ đẹp cho các bé
  1. Yếu tố khách quan

Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, thay vì phải viết tay những văn bản, lá đơn, lá thư…thì ngày nay, các em đã có sự hỗ trợ đắc lực của các phương tiện kỹ thuật như: máy vi tính, điện thoại di động… nên xuất hiện tâm lý xem nhẹ việc luyện viết chữ đẹp tiểu học. Do quá lạm dụng vào công nghệ, ngay từ bậc tiểu học, trẻ đã sử dụng máy vi tính để đánh chữ nên dẫn tới việc nhiều học sinh ngày nay chỉ thích ngồi máy tính và gõ bàn phím thay vì phải để ý trau chuốt chữ viết hàng ngày.

Nét chữ của giáo viên thường để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí học sinh. Một giáo viên chữ viết đẹp sẽ có thể có nhiều học trò viết chữ đẹp và ngược lại. Chữ viết đẹp vì thế trở thành một phẩm chất chuyên môn cần có của người giáo viên, nhất là ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, hiện nay, không phải giáo viên nào cũng có nét chữ đẹp, đúng quy chuẩn. Khi mà chữ viết của giáo viên chưa đẹp, chưa đúng quy chuẩn thì rất khó có thể đặt ra yêu cầu viết chữ đẹp đối với học sinh.

  1. Yếu tố chủ quan của học sinh

Ý thức rèn chữ viết của bản thân từng học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng. Có những em khi mới học những năm đầu của cấp tiểu học, chữ viết rất đẹp nhưng càng lớn lên, học những lớp cao hơn thì chữ viết càng xấu dần do viết nhanh, viết vội và chây lười trong việc rèn chữ, lâu dần trở thành thói quen khó sửa. Thậm chí có không ít học sinh hiện nay không còn mấy quan tâm đến chữ viết của mình đẹp hay xấu. Nhiều em còn quan niệm: Học cho thật giỏi mới là điều quan trọng, chữ đẹp hay xấu không thành vấn đề.

Luyện chữ không chỉ quan trọng đối với học sinh tiểu học trong bộ môn Tiếng Việt mà còn giúp các em có thói quen tốt học tập các môn học khác. Muốn học sinh có chữ viết đẹp, gia đình và nhà trường cần quan tâm, chú trọng đúng mức đến việc rèn luyện chữ viết của học sinh ở trên lớp và ở nhà. Luyện viết chữ thường xuyên sẽ góp phần rèn luyện đức tính kiên nhẫn và ý chí học tập của các em.